Pages

Friday, July 31, 2009

pass da pasaporte

and again i'm putting a lot of stress in myself.

mas na-stress ako sa ibang bagay kesa sa trabaho dito.

ang lecheng passport na yan.

mag-eexpire na sha by january next year.

at pag nga naman sinuswerte e starting August 1 ang Philippine embassy sa Tokyo e open na lang from Monday-Friday (before Sunday-Thursday). madapakers. 6,500 yen for renewal plus 500 yen para sa envelope na magme-mail ng passport sa bahay (ang uutak talaga) plus pamasahe tapos absent pako ng 1 araw. isama pa yung pagpapakuha ng picture sa loob ng embassy kasi usually e nirereject nila yung dala mo na kagad. namaaaaaaaan >:( eto pa. in case naisin kong bumalik ng pinas anytime e kailangan ko na namang mag-apply ng re-entry permit sa immigration (na bukas lang mula lunes hanggang byernes. ang tanga kasi hde pa multiple yung re-entry permit na kinuha ko. leave na naman. ano na natira sa sahod ko :(

kung magbabakasyon ako sa pinas ng 10 araw alanganin naman din magparenew dahil 7 working days ang pinakamabalis. e kung matataon pa na yung 4 na araw na pamamalagi ko sa pinas e sabado at linggo e di patay. nagpatanong ako kay basuraman sa POEA (meron kasing OFW assistance program ang POEA regarding sa pagpaparenew ng passport). at ang tumataginting na sagot e POSSIBLE daw. possibleng pwede pero possibleng hde rin pwede. kailangan kong pumunta sa opisina ng kung sino mang direktor na yun para maki-usap at mag-eksplika kung bakit kelangang ipa-rush ang renewal ng passport ko. sabihin nating pwede pero sa tingin nyo mapapanatag ang kalooban ko na makukuha ang pasaporte ko bago ang flight date ko? HINDE.

torn between 2 chenes...kung saka-sakali e parang mas gusto ko pa ring itry ang pagpaparenew sa pinas dahil sa gastos at hassle pag dito naman sa japan. ang trade off naman e parang hde rin ako nagbakasyon kung ganun naman. at ang pangamba na hde ko makuha ang passport ko sa tamang oras. tsaka nabababagabag ang loob ko sa mga nababasa ko sa timog forum na may mga instances na umaabot ng 3 months bago nila makuha yung passports nila. shet. e paano kung kelangan kong umuwi kagad??? di ba? sa pilipinas lang din naman kasi ipo-process yung passport e.

++++++

hinahayblood ako (#_#)

help!

No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails