Pages

Wednesday, August 7, 2019

Week 31 (Coconut)

July 26, 2019 Friday 9:30AM - After 3 weeks, bumalik ako kay koyang O para macheck ulit ang aking left eye. Actually sem-sem pa rin naman. Malabo pa rin pero hindi naman lumala. Kaya ang advise niya sa akin is magpa-check a month after ko manganak dahil dapat mawawala na yung panlalabo ng left eye ko kapag nanganak nako.

Medyo naka-adjust na nga yung mata ko e. Sanay na siya na malabo paningin ko kahit naka-salamin. Buti na lang hindi talaga sumasakit ulo ko. Narealise ko lang na nakakatakot pala mabulag. I mean mula sa nakakakita ka ng maayos tapos biglang manlalabo mata mo then bigla ka mabubulag. Naisip ko lang. Eto ngang lumabo lang bigla mata ko ninerbyos na ako ng bongga paano pa pag nabulag. Parang iba yung nawalan ka ng kamay or paa or pandinig or kakayahang magsalita kung ikukumpara sa mawawalan ka ng paningin. Tama na nga/

Tapos nakita ko pala sa tweet ni Saab Magalona na parehas kami 31 weeks na buntis ngayon. Parehas rin kami na nag-emergency CS during our first pregnancy at 30 weeks (pero yung sa kanya nawalan pala ng heartbeat yung kambal na girl kaya kailangan ng ilabas si Pancho). Nakakagaan lang malaman na hindi pala ako nag-iisa. Kahit hindi ko siya personal na kakilala. Totoo na considered na milestone na lumagpas rin ako ng 30 weeks kasi hindi rin naman nawala sa isip namin na baka premature din si bibi gurl katulad ng Ate Miko niya. Isa yun sa lagi naming pinagdarasal na sana kayanin na magfull term ni bibi sa tyan ko and lumabas siyang malusog at masigla.

Lately andami kong pagod at antok. Sabi nila normal daw siya pagdating ng 3rd trimester ng pagbubuntis. Sa totoo lang ang hirap magwork. Parang ayoko na nga magwork kaso sayang naman ang sahod. Wala rin naman akong maternity leave benefits sa company e 2 months din ang leave ko kaya 2 months waley sweldo. Tapos lilipat pa kami bahay kaya andaming dapat gawin. Hindi ko na nga lang iniisip at baka mapaanak pa ako bigla.

Ilang linggo na lang anak malapit ka na lumabas. Excited na kaming lahat. Alam ko excited ka na rin kasi para kang kangaroo/ninja sa loob ng tyan ko. Ang galing mo nga kasi kapag kukuhanan na kita ng video bigla ka na tumitigil sa paggalaw. Husay mo. Ke liit liit na bata ang galing ng mang-inis. Mahal na mahal ka namin anak. Mwah mwah tsup tsup!

No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails