Pages

Monday, July 22, 2019

Week 30 (Cabbage)


Kung kelan hirap na hirap ako yumuko, tsaka naman panay hulog ng mga gamit na hawak ko. Nakakajirita mga Mumshies. Ang hirap na bumangon mula sa higaan ngayon. Actually pati paggulong sa higaan. Sa side kasi ako natutulog and kapag naalimpungatan ako lumilipat ako ng ibang side. Pero depende pa rin kung saan wala ako nararamdamang sakit. Maselan kasi si Pippa kadalasan e. Alam na alam ko na ayaw niya akong humiga sa side na iyon kasi bigla siya gagalaw non-stop. Parang telling me "Nope, not this side.". 

Lately, nafu-food coma na naman ako pagkatapos kumain ng lunch (sometimes with dinner also). As in I have to take a nap after having lunch kasi hindi ko kinakaya ang antok. Nagkaroon ako ng phase na ganito rin pero dumating sa point na bigla na lang nawala. I think mga late 2nd trimester ko nun. Ngayon yung tamad levels ko e pataas ng pataas.

Thursday I took the day off sa work para sumama kila Basuraman at Miko na mag-ice skating sa Glenelg. Shempre dakilang miron lang ang inyong abang lingkod. Yung hindi nga ako buntis hindi ko kaya e, ngayon pa kaya na may ninja akong dala-dala. Eto talaga yung highlight ng lakad namin e. Naghanap kami ng shop kung saan kami pede maglunch. Ayoko ng fish and chips. Tapos nakita namin yung 'Lord of the Fries'. Lam niyo naman Mumshies na gustung-gusto ko ang fries/chips tapos meron pa silang shoestring cut. Naengganyo din kami doon sa chik n' waffle. So gorabels. Basuraman ordered the chk n' waffle, chicken nuggets kay Miko then Melbourne hotdog sakin plus the fries. Ayos lang naman ang waiting time. May isang family nga na pumasok din sa shop para kumain. Oky naman ang fries. Yung tinapay ng hotdog sandwich ko malambot. Pati hotdog. Aba'y bakit? Tapos nung kinain na ni Basuraman yung chick n' waffle niya e tsaka niya nabasa yung nakapaskil sa labas ng shop. Ang pagkain pala dito ay 100% plant-based. Oo mga Mumshies, VEGAN-friendly ang kainan na itey! Napapala ng hindi binabasa lahat. Kakalerkey. Perstaym. I have nothing against naman sa mga vegan food pero hindi kasi siya para sa amin. You know naman lalo si Miko, karne is life. Buti hindi pansin ni Miko dun sa chicken nuggets niya. Yung texture naman kasi niya e same ng totoong chicken. May something lang sa lasa. Ayun medyo naparami pa yung mustard ni Koyang server/cashier/taga-luto/taga-entertain kaya hindi ko na nakain yung hotdog sandwich ko. Binigay ko na lang kay Basuraman tapos inubos ko na lang lahat ng fries.

Saturday dapat magwowork ako kaso di na ako pinag-work kasi wala na kaming license para sa tool na ginagamit namin sa work. May pasok si Basuraman dapat kaso medyo masama pakiramdam kaya nag-leave. Nanood kami ng Lion King. Paalis pa lang kami ng bahay biglang hinihingal ako. Hindi ko rin alam. Hindi ako makahinga ng maayos. Pero sabi ko kaya ko naman. Pagdating sa Tea Tree Plaza humupa naman ng konti. Kaso pagpasok sa loob, naupo muna ako saglit kasi hinihingal na naman ako. Miya't-miya umuupo ako saglit para magpahinga dahil sa hingal. Noong pauwi na kami sobrang bagal ko na maglakad papuntang parking area kasi yung hingal ko na naman. Pag-uwi nakuha kong humiga kagad.

Sunday nagsimba kami ni Miko sa malapit na church dito sa amin. Walking distance lang pero dahil male-late na kami ni Miko, nagpahatid na kami kay Basuraman. Pagdating sa loob ng church hinihingal na naman si watashi. Tinanggal ko yung poncho ko kasi baka kako naiinitan lang ako. Hinihingal talaga ako. Kahit yung pagsagot sa mga responses hindi ko kayang bigkasin. Bumubuti yung pakiramdam ko kapag umuupo na. Dumating yung point na medyo nakakaramdam na ako ng hilo kaya nagmessage na ako kay Basuraman na sunduin na lang niya kami after the mass.

Babanggitin ko na lang sa next check-up ko yung paghihingal ko na yun. Dati hinihingal ako ng konti pero malala nung Saturday and Sunday.

Nga pala mga Mumshies, nag-email sa akin ng Musashino Red Cross Hospital. Hindi ko inexpect. So we assumed na kinontak sila ng EAJ regarding my request. Ayun na nga need ng hospital dito na magsend ng request sa kanila para makuha yung documents na need ko. Wala talagang may marunong mag-english sa department nila kaya pinakiusapan na lang nila yung isang staff sa kabilang department para matranslate yung email. Nagbigay si Ateng ng Address kung saan pede ipadala yung request of documents. Bale need ko pa inform ang WCH nito para sa sinasabing request na kailangang makuha ng Musashino Red Cross Hospital. Hindi ko nga alam kung tatanungin ko pa ang WCH tutal decided naman na kami na mag-undergo na lang ako ng C-Section. I have next week para tawagan sila.

Yung vision ko ganun pa rin. Di naman nag-worsen pero hindi rin umayos. Sana talaga pregnancy-related siya mga Mumshies and mawawala rin pag nanganak nako. Kakatakot kaya. Feeling ko mabubulag na ako.

Mahal na mahal ka namin anak. Tuwang-tuwa si Ate Miko tuwing natetyempuhan niya yung mga sipa/gulong/suntok/tadyak mo sa tyan ko. Fighting lang tayo ha. Muah muah tsup tsup!

No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails