Pages

Monday, April 8, 2019

Week 15 (Pear/Apple)

Isang slight na maubong week mga Mumshies! May pag-ubo pa ring naganap pero hindi na katulad last week na may pag-iyak-iyak ng nangyari. Medyo pagaling na ako this week and hopefully next week mawala na yung hinayupak na ubo. This week walang bleeding na naganap kaya hep hep hooray!

April 3 - Antenatal appointment sa pinakamalapit na Family and Children's Health Center sa aming lugar. Dito nako nagpa-book kesa sa hospital kasi sabi-sabi sa mga forums pag sa hospital e aabutin ka ng siyam-siyam sa paghihintay sa hospital. It's more on information gathering so I think keri boom boom na sa center. Midwife ang nagconduct ng meeting. Since updated naman ako sa mga scans and tests sa stage ng pregnancy ko e happy si Lola Midwife kaya medyo madali na lang yung pgfi-fill out niya sa pregnancy booklet ko. Nagtanong din siya regarding medical history namin ni Basurman as well as ng family namin. Pati mental health.

Lola M: Are you happy now?
Ako: Yes I am happy. (^_^)


Sobrang confident ko nung sinabi ko na 'I am happy.' Kasi totoo naman. Masaya ako ngayon kasi kasama ko ang mag-ama ko. Yung saya na nararamdaman ko kada makikita ko sila na natutulog at nagigising sa umaga. Huwag kayong ano. Pagbigyan na ang emotional na jontis.

At dahil lagpas bubong ang aking BMI e need ko magtake ng GTT (Glucose Tolerance Test) for Gestational Diabetes. Naka-sched ako sa April 12 para sakto 16 weeks na ako by that time. Then binigyan niya rin ako ng form for my Morphology scan. Dapat around 19-20 weeks ako nun and need na matake ko na siya bago pa ang appointment ko sa antenatal doctor sa WCH. Napa-sched ko naman na siya ng May 3. Naku kailangan maaga ang pagpapa-sched/rebook ng appointments papano naman minsan magugulat ka na lang kahit malayo pa yung date e puno na pala ang mga slots.

Tinanong din pala ni Lola M kung gusto ko daw ba na midwife ang titingin sa pregnancy ko or shared GP/doctor. Sabi ko kung ano yung maganda kasi hindi naman ako aware sa system dito sa Australia. Noong naalala ni Lola M yung naging pregnancy ko kay Miko e inadvise niya na tanungin na lang yung doctor. And most probably na baka doctor na lang ang mag-follow sa pregnancy ko kasi nga sa unang pregnancy ko overseas ako nanganak and premature pa si Miko. Baka daw kasi ma-consider ako na 'high risk'. Kaya hinding-hindi ko na ipu-push na makauwi ng Pinas sa May. Nakabook na kasi kami nung January pa lang. Tapos after that nalaman kong jontis pala si watashi.

Medyo iniinda ko lang ngayon talaga yung konting ubo ko. By this time medyo nabawasan na ang aking morning sickness aka all day sickness. Sabi ni Basuraman malamang daw na-overpower lang ng ubo ko.

***commercial break***
Ang jangengot ko. Na-publish ko na pala itong post na ito ng hindi pa tapos. Kaya pala nung ineedit ko imbes na 'save' e 'update' ang lumalabas. anyways....

Nawa'y maayos lang ang iyong paglaki bibi. Medyo matagl-tagal pa ang susunod na scan and dun pa lang ulit natin malalaman kung kumusta ka na jan sa loob. Kapit lang tayo mabuti. We labyu berimachi!


No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails