Pages

Sunday, April 28, 2019

Week 18 (Pomegranate/Capsicum)

Hello mga mumshies! I don't wanna sound negative pero this week parang feeling ko hindi ako preggy. Ewan ko. I don't know why I was feeling that way. Pero hopefully mawala na yung pakiramdam na itwu.

Kinda busy si watashi dahil sa deadlines sa work kaya kinda stressed ng slight ang lola niyo. Holiday ng Monday dito dahil Easter Monday pero nagwork pa rin ako. Holiday ulit ng Thursday kasi ANZAC day pero nagwork ako para ipalit ng Friday. Pero magwowork pa rin ang lola niyo ng weekend. Anuna mga ate, koya! Nasaan na ang pahinga ko? Hindi naman sa nagrereklamo pero nagtatanong lang. Grateful pa rin kahit pagod kasi ibig sabihin may trabaho. (^_^)

April 26, 2019 - Nagpa-flu vaccine kami ni Miko. Libre ako since jontis mey and si Miko libre rin kasi meron siyang history of asthma. Since last year muntikan ng atakihin ng asthma si Miko kaya ngayon parang naconsider na siya na libre since yung mga batang may asthma ay may free flu vaccine. Naku nakakatakot kaya mga mumshies. Andaming cases ng may flu ngayon. And doble ingat si watashi dahil kay bibi. Ayokong magkaroon ng flu lalo at hindi naman ako pede uminom ng gamot. At shempre baka kung ano epekto nun kay bibi.

Nakakaloka pero ansakit ng tusok ha. Wala siyang pa-alcohol mga Mumshies. Pero in fairness naman kay ate ambilis niya kaya sandali lang din yung sakit. Akala ko nga iiyak si Miko kasi kung ako nasaktan siya pa kaya. Pero mataas kasi tolerance ni Miko sa pain. Noong baby siya ilang beses lang siya umiyak kapag schedule na ng pagpapa-vaccine. Mana sa tatay. Sabi nga ni Madam baka kaya daw masakit kasi daw libre naman hehe.

After magpa-vaccine umuwi muna kami ng bahay bago pumunta sa central market na nasa city. Magkikita kami nila Madam para maglunch sa food court. Haru jusko. Apakadaming tao. E kasi nga naman lunch time. Actually pagpark pa lang sa central market pahirapan na. Swerte lang na dun sa inikutan namin sakto may umalis na sasakyan kaya nakapag-park kagad. At dahil gutom kami ayun napadami ang order. Rice and chicken sakin, noodles kay Basuraman, pork buns para kay Miko tapos may salt and pepper squid pa at dimsun. Natakaw mata na naman. Muntik ko naman na naubos yung pagkain ko kaso diko pa talaga kaya ubusin sa ngayon. Medyo iba pa rin ng konti panlasa ko. Tsaka ang hirap kumain pag andaming tao kaya. Buti may paper bags si Madam kaya binalot na lang namin yung natirang pork bun ni Miko, dimsum and squid.

After lunch derecho shopping! Hindi para sakin pero para sa mga alaga ko. Para sa kanilang oath-taking ceremony in 2 weeks time.

**Commercial break**
Yes mga Mumshies. Mag-o-oath-taking na yung mga alaga ko for their citizenship. Magiging Australian citizens na si Basuraman at Miko. (^_^) Tapos si yaya Pinay pa rin. (^-^)V

Napagod ang katawang lupa ni watashi at sumakit ang likod ko ng bongga. Hindi na namin nakuhang  mag-tram pabalik sa parking area ng central market kasi sobrang dami na ng tao. Hapon na kasi tapos Friday pa. Nilakad na lang namin. Kaya ayun parang di nako makatayo sa aking pagkakaupo pagdating namin sa bahay. Susme. Tapos sumasakit pa yung tusok ng vaccine ko. Buti na lang hindi ako nilagnat. Napagod lang talaga sa paglalakad. Hindi rin naman ako dinugo. Thank you Lord!

April 27, 2019 - Heartburn attacks. Susme ngayon na lang ulit ako nakaramdam ng heartburn. Yung parang may tumutusok sa dibdib mo na tagos hanggang likod. Sumabay pa na napakabagal ng connection ko kaya naiirita ako sa pagtatrbaho.

Thankful din ako na since last week halos bumalik na yung energy ko. Hindi nako ganun kapagod at antukin compare nung unang sem ng akong pagbubuntis. Kailangan ko now ng energy kasi sunod-sunod ang deadline sa work. Yun nga lang need ko talaga mag-nap after kumain. Parang biik lang hehe. Kasi pag hindi ako nagnap for sure bigla na lang akong makakatulog sa antok kahit ano pa ang ginagawa ko.

Excited nako sa Morphology scan ko sa Friday May 3. Sana ay maayos naman ang lagay mo bibi at walang makitang problem. Possible kasi na malaman na namin ang gender ni bibi. Kung ano man ang ipagkaloob sa amin ni Lord ay buong puso naming tatanggapin. Welabyuberimachi bibi!

No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails