Pages

Thursday, July 4, 2019

Week 27 (Cauliflower)

Winter na talaga mga Mumshies kasi naman mga 3-4 layers na ang damit ko. Kung kilala niyo ako e napakahina ko sa lamig sa totoo lang. Nagstart yata yun after ko manganak. Mga 50% ng body heat ko napunta kay Miko. Kaya tipong autumn pa lang or spring na e winter level pa rin ang lamig na nararamdaman ko. Kaya nga medyo kinakabahan ako paglabas ni Pippa e. Baka wala ng matirang init sa katawan ko hehe.

This week pala we have decided to have a midwife student follow my pregnancy. Actually nakita ko na siya sa brochures na binigay ng WCH. Tapos may nakita ako sa page ng Filipino group sa Adelaide na naghahanap ng Filipina na jontis na 28 weeks or less or naka-due manganak sa November or earlier. E di pasok sa banga si watashi. Pero it took me 2 weeks bago kontakin si Ate Student. Hindi kasi ako sure kung kaya ko ba mag-commit. Arte lungs. Anyways, feeling ko naman makakatulong sa amin na Filipina yung student midwife na titingin sa pregnancy ko (though hindi ko siya personally kakilala and hindi ko pa siya nami-meet) and at the same time makakatulong kami sa kanya sa pag-aaral niya. 


Ayun mabilis naman nagreply si Ateng SM and tanong-tanong ng konti. Siyempre in english mga Mumshies. Nagtry ako mag-insert ng 1 Filipino/Tagalog sentence sa convo namin kaso hindi nagpatinag si Ateng. I just assumed either need na in full English talaga convo namin for documentation niya sa school or hindi na marunong mag-Tagalog/Filipino si Ateng kasi dito na siya lumaki at nag-aral. Plano ko siya tanungin pag nagkita na kami. Shempre mga Mumshies iba pa rin yung in Tagalog mo kausap ang isang tao. No pressure. Hindi nakakasakit ng bangs. 

Nakapagpa-schedule na ako ng aking OGTT next week. Fasting na naman itey mga Mumshies. Meron na namang jontis na magugutom ng bongga. Buti na lang napa-sched ko siya ng Wednesday (July3) para pagdating ng Friday (check-up ko sa WCH) meron ng resulta. Please pray for us na sana negative naman ako sa Gestational Diabetes. Sabi kasi ni Ateng Sonographer last time na kinda malaki si Pippa kaya may possibility daw na may GD ako. Nakaka-guilty lang talaga kasi ang hilig ko pa mandin kumain ng matatamis. Pero I'm parying na maging okay naman lahat ng test and scan ko next week.

Si bibi gurl patuloy pa rin sa pag-ikot at sa pagte-training niya sa pagiging isang ninja. Tapos kapag irerecord ko na sa phone ko yung movements niya e bigla na lang hihinto. Para bang nasesense niya na may kumukuha ng video niya kaya hindi muna siya magpaparamdam. Wais din noh? Pero pansin ko mga Mumshies kapag magalaw ako or marami akong ginagawa, hindi ko siya nararamdaman gumalaw. Nakaka-praning lang mga Mumshies. Kasi at this point of my pregnancy e dapat daw mino-monitor na yung paggalaw ni bibi. Dapat alam mo na yung pattern. Kasi kapag naiba yung pattern e sign daw yun na there's something wrong. E shempre hindi naman pede na naka-upo or nakahiga lang ako maghapon magdamag para mamonitor ko paggalaw niya. Kailangan nating kumayod para sa ekonomiya di ba?

Grabe konting kembot na lang malapit nako manganak. Ambilis ng panahon! Parang kahapon lang hindi ako makakain dahil sa morning sickness. Ngayon e kung magutom ako akala mo 10 bata ang nasa sinapupunan ko hehe. Be healthy lang anak. Tapusin natin ang full term bago ka lumabas ha. Huwag ka naman magmadali. Walang extra points kapag nagpasa ng maaga ng papers. Fighting!

No comments:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails